บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

พวกบ้าสั่งสอน


บทความเรื่อง “สติปัฏฐานกับความหลงผิด” ผมเขียนลงครั้งแรกที่ gotoknow ก็มีผู้เข้ามาอ่าน มาถกเถียงกันมากพอสมควร

แล้วผมก็ถูก gotoknow บล็อกไม่ให้เข้าไปเขียน  ผมก็เลยทิ้ง gotoknow บ้าง มีหลักฐานหลงเหลือเป็นไฟล์เอกสารอยู่บ้าง ผมก็จึงนำมาเขียนที่นี่

ตอนนี้ gotoknow อนุญาตให้เข้าไปเขียนได้อีก ผมจึงกลับไปเอาความเห็นที่ได้ถกเถียงกันมา มาวิพากษ์วิจารณ์อีกทีหนึ่ง เพื่อเก็บไว้เป็นประวัติศาสตร์

ในการเผยแพร่ที่นี่ ผมเปลี่ยนชื่อเป็น “ความหลงผิดของพระพม่า

คุณ abc [IP: 113.53.181.156] เข้ามา25 พฤศจิกายน 2552 15:16 กล่าวว่า

คุณ ดร. มนัส จะบิดเบือน คำสอนไปถึงไหน เป็นถึง ดร. ศึกษาให้ถ่องแท้ก่อนไม่ดีหรือ ให้ความเห็นผิด นิรยะเป็นที่ไป

ตอนนั้น ผมไม่ได้ตอบความเห็นของคุณ abc  วันนี้ก็ขอตอบเลย ตอบช้าไปประมาณ 2 ปี

คุณ abc แกคงเริ่มเรียนธรรมะ ถึงตั้งชื่ออย่างนั้น  เป็นละอ่อนว่าอย่างนั้นเถอะ เป็นผู้ที่จะเริ่มต้นเข้าสู่ชมรม “สมองหมา ปัญญาควาย

แกเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์แบบนั้น ไม่ได้บอกเลยว่า “บิดเบือนคำสอน” อย่างไร  คุณ abc  อ่านพระไตรปิฎกบ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้

การวิพากษ์วิจารณ์แบบนี้ มันต้องชี้ให้เห็นว่า “ผิดนั้น ผิดอย่างไร” และที่ถูกนั้น ถูกอย่างไร หรือควรเป็นอย่างไร

นี่ ศึกษามาแค่สายเดียว ลงความเห็นว่า “ของกูถูก” ใครเห็นผิดจากกู เป็นผิดหมด

ต่อมาเป็นคุณ สติ สมาธิ ปัญญา นำพาบารมี [IP: 125.25.77.155] เข้ามาเมื่อ 23 พฤษภาคม 2553 21:57

คุณ ดร. คะ คุณปฏิบัติหรือเปล่าคะ คนที่ปฏิบัติ น่าจะมีการสำรวมกาย วาจา ความคิดมากกว่านี้นะคะ

การปฏิบัติไม่ว่า จะเป็นสายใด ดิฉันคิดว่า หากตั้งใจปฏิบัติ ระลึกในพระพุทธองค์ ก็เป็นสิ่งที่ดีทั้งหมด

ฉะนั้น อย่าเอาจิตของท่านหรือความคิดของท่านไปตำหนิใครเลยค่ะ เอาเวลาไป ปฏิบัติในสิ่งที่คุณถนัดและให้ถูกจริตกับแต่ละคนดีกว่า ถึงได้มีหลายแนวทางตามจริตแต่ละคนค่ะ

เพราะคุณอาจจะยังไม่ทราบนะคะ ยกตัวอย่างเช่น สติปัฏฐาน นั้นก็มีแยกย่อยอีกมากค่ะ วิปัสสาเองก็มีย่อยอีกค่ะ

ดิฉันว่า หากคุณมัวแต่จะเอาเวลามาวิพากษ์ วิจารณ์พร้อมกับใช้ถ้อยคำที่ กระทบกระเทียบว่าสายต่างๆ นั้นไม่ใช่สิ่งดี หากคุณคิดว่าสายใดถูกจริตกับคุณก็ปฏิบัติตามจริตคุณแล้วกันค่ะ

สุดท้ายขอให้คุณ ดร.ค้นพบสายปฏิบัติที่ถูกจริตกับคุณนะคะ เจริญในธรรมค่ะ

ในช่วงนั้น  ผมตอบคุณ สติ สมาธิ ปัญญา นำพาบารมี ไว้ดังนี้

เรียนคุณสติ สมาธิ ปัญญา นำพาบารมี [IP: 125.25.77.155] ตอบช้าไปประมาณ 4 เดือน

คุณมีอาชีพชอบสั่งสอนคนอื่นหรือไง การที่คุณจะสอนใคร ก็น่าจะพิจารณาก่อนว่า เขายินดีให้สั่งสอนหรือไม่

ผมบอกเลย ผมไม่ได้ยินดีให้คุณมาสั่งสอนอะไรผม ผมเรียนรู้ด้วยตัวของผมเองได้ว่า อะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ

ไม่ใช่มีเงินเข้าเน็ตได้ พิมพ์คอมพิวเตอร์เป็น จะได้ไปเที่ยวสั่งสอนคนอื่นเขา ถ้าคุณมีความรู้จริง ก็แย้งไปที่ข้อเขียนของผมนั่น ถึงจะถูกหลักการ

มารำพึงรำพันอะไร

ตั้งแต่ตอบไปแล้ว คุณสติ สมาธิ ปัญญา นำพาบารมี ไม่กล้ามาให้ความเห็นอีกเลย  ที่ผมเขียนไปนั่น ผมยังยืนยันเหมือนเดิม  คือ สันดานเสียของคนไทยอย่างหนึ่งก็คือ  นึกจะสั่งสอนใคร ก็สั่งสอนไปทั่ว

ไม่ได้ดูเลยว่า คนที่จะไปสั่งสอนคือใคร มีความรู้มากขนาดไหน คุณวุฒิเป็นอย่างไร พอตัวเองศึกษาธรรมะเข้าบ้าง  มีโอกาสเมื่อไหร่ สั่งสอนเขาไปเรื่อย

อย่างฝรั่งเขาว่า “None of your business”  พี่ไทยก็สั้นๆ คำเดียวว่า “เสือก

คุณอนัตตา [IP: 119.42.81.42] เข้ามาถามเมื่อ 17 สิงหาคม 2553 13:33 ว่า

รบกวนถามครับ เกี่ยวกับวิชชาธรรมกาย ที่ท่านได้ฝึกมา ไม่ทราบว่าในการฝึกเจริญสติ ตามสติปัฏฐานสี่  วิชชาธรรมกายใช้หลักในส่วนไหนในสติปัฏฐานสี่

ซึ่งส่วนใหญ่ที่ใช้ กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน หลักอานาปานสติ ไม่ว่าสายหลวงพ่อพุทธทาส สายหลวงปู่มั่น

สายอื่น ที่ใช้หลักสำคัญสัมปชัญญบรรพ ก็มีสายหลวงพ่อเทียน หรือสายพอง-ยุบ อย่างที่ท่านกล่าวถึงบ่อย

สายอื่นที่ใช้ เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน ก็มีท่านอาจารย์อุบาขิ่น

สายจิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน ก็มีหลวงพ่อปราโมทย์ หลวงพ่ออำนาจ คือผมยังสงสัยในส่วนวิชชาะธรรมกายว่าใช้หลักในส่วนไหนของสติปัฏฐานสี่ครับ

ในส่วนผมไม่ได้มีอคติในสายใดสายหนึ่ง เพราะแต่ละสายกว่าจะมีผู้คนยอมรับได้ ย่อมผ่านอะไรๆ มาอย่างมากมาย

ในช่วงนั้น  ผมตอบคุณอนัตตา ไว้ดังนี้

เรียนคุณ อนัตตา [IP: 119.42.81.42]

ที่คุณถามมานั้น ผมก็เขียนอยู่ในบล็อกนี้ แต่บันทึกอื่น อยากรู้ก็หาอ่านเอาเองก็แล้วกัน

ขออธิบายเพิ่มเติมจากประสบการณ์ในการตอบคำถามสักหน่อยว่า  ผมคิดว่า คนถามนั้น พออ่านเจอบล็อกแล้ว อ่าน  นึกสงสัยก็ถามเลย  คำถามบางคำถามนั้น ถ้าว่าที่ผมเขียนไปทั้งหมด ก็น่าจะเข้าใจ

แต่คงไม่มีใครทำอย่างนั้น  ดังนั้น ในการตอบคำถาม บางทีไม่ค่อยมีเวลา ก็ต้องตอบว่า ให้ไปหาอ่านเองบ้าง 

คราวนี้ ก็ต้องเป็นอย่างนั้นอีก แต่ผมเขียนไว้ค่อนข้างละเอียดมากขึ้น  ถ้าอยากจะรู้ก็ไปอ่านที่นี่


กายธรรมสติปัฏฐาน  http://kaithamsatipatthan.blogspot.com/



1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 กันยายน 2555 เวลา 01:09

    http://www.dantip.com/?cid=1572964
    อันนี้มันถูกต้องตามหลักพุทธศาสนา เข้าข่ายแอบอ้างคุณวิเศษรึเปล่าครับ เขาว่าเขาสื่อสารกับสิ่งศักสิทธืได้ ลง youtube เพียบเลย เดียวผมหามาให้ดูครับ เป็นของจริง หรือของปลอมครับ รบกวนวิเคราะห์หน่อยครับ
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ